1. เกี่ยวกับเรา

เส้นเวลทางประวัติศาสตร์

บันทึกเกี่ยวกับ โพสต์-อิท® โน้ต

เป็นเวลากว่า 40ปี ที่ผลิตภัณฑ์โพสต์-อิท® มีส่วนช่วยเพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้น สื่อสารได้ดีขึ้น และแสดงออกถึงความคิดและความเป็นตัวเองในทางที่สร้างสรรค์ได้อย่างมากมาย.
  • แม้ว่าผลิตภัณฑ์นี้จะเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในปัจจุบัน แต่จุดเริ่มต้นของสิ่งนี้เป็นเรื่องที่คาดไม่ถึงเเลยจริงๆ ย้อนกลับไปในอดีต จุดเริ่มต้นของปรากฏการณ์การค้นพบโพสต์อิทสีเหลืองสว่างของเราเตือนให้เรานึกถึงบทเรียนที่มีค่ามาก นั่นคือ ความเพียรนั้นสำคัญพอๆ กับแรงบันดาลใจเมื่อเราต้องนำความคิดมาสู่การปฏิบัติจริง.

และนี่คือจุดเริ่มต้น:

  • จากการค้นพบ...

    ดอกเตอร์สเปนเซอร์ ซิลเวอร์ นักวิทยาศาสตร์ของ 3M กำลังยุ่งกับการวิจัยเรื่องกาวในห้องปฏิบัติการทดลอง ในระหว่างดำเนินการ เขาได้ค้นพบบางอย่างที่พิเศษมาก นั่นคือ กาวที่ติดเบาๆ บนพื้นผิว แต่ไม่ได้ผนึกแน่นไปบนพื้นผิวนั้น.

    "ส่วนหนึ่งของงานของผมในฐานะนักวิจัยคือการพัฒนากาวชนิดใหม่ และ

ในตอนนั้น เราต้องการจะพัฒนากาวที่ติดแน่นยิ่งขึ้น แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และทนทานมากขึ้น" ซิลเวอร์กล่าว "แต่กาวชนิดนี้ไม่มีคุณสมบัติดังกล่าวเลย

  • สิ่งที่ซิลเวอร์ค้นพบเป็นอะไรบางอย่างที่เรียกว่า ไมโครสเฟียร์ ที่รักษาความเหนียวไว้ได้แต่ยังมี "คุณสมบัติในการดึงออกได้" ซึ่งทำให้วัตถุและพื้นผิวที่ถูกติดนั้นสามารถแยกออกจากกันได้อย่างง่ายดาย.

  • ประกาศข่าวดี

    เป็นเวลานานหลายปีที่ซิลเวอร์พยายามค้นหาประโยชน์จากการคิดค้นของเขา แต่ก็ไร้ผล แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้เขาล้มเลิกความพยายามที่จะโฆษณาถึงข้อดีของสิ่งที่เขาพบนี้ให้เพื่อนร่วมงานฟัง.

    "ใครๆ มักเรียกผมว่า คนดื้อด้าน เพราะผมไม่ยอมแพ้.”

    ขณะเดียวกัน อาร์ท ฟราย นักวิทยาศาสตร์อีกคนหนึ่งของ 3M ก็กำลังอึดอัดใจ ทุกคืนวันศุกร์ เมื่อเขาต้องฝึกซ้อมร้องเพลงประสานเสียงในโบสถ์ เขาต้องใช้เศษกระดาษในการทำเครื่องหมายเพลงนมัสการที่พวกเขากำลังจะร้องสรรเสริญพระเจ้าในครั้งต่อไป เมื่อถึงวันอาทิตย์ เขามักพบว่ากระดาษที่คั่นไว้ปลิวหายไปจากหนังสือเพลงนมัสการ.

    เขาต้องการที่คั่นหนังสือที่จะติดแน่นกับกระดาษแต่ไม่ทำให้หน้าหนังสือเสีย.

  • ...พบแล้วในที่สุด!

    เมื่อนึกย้อนกลับไปในการสัมมนา ฟรายได้รับทราบถึงไมโครสเฟียร์ของซิลเวอร์ เขาเรียกช่วงเวลานั้นว่าเป็นช่วงเวลาการค้นพบที่ยิ่งใหญ่ "เป็นช่วงเวลาที่คุณรู้สึกตื่นเต้นมากที่สุด" 1

    เขาได้ร่วมมือกับซิลเวอร์ และทั้งคู่เริ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์ เมื่อพวกเขาเริ่มเขียนข้อความลงในโน้ตใหม่นี้เพื่อสื่อสารกับคนอื่นๆ ทั่วออฟฟิศ พวกเขาก็ตระหนักถึงศักยภาพสูงสุดของไอเดียนี้.

ผมคิดว่าเราไม่ได้มีแค่ที่คั่นหนังสือเท่านั้น" ฟรายเล่า "แต่นี่คือวิธีการสื่อสารแบบใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน

  • ลองดูสิ แล้วคุณจะชอบ

    ฟรายตัดสินใจแจ้งให้สำนักงานใหญ่ของ 3M ทราบถึงไอเดียนี้ของเขา.

เขาจัดหาโน้ตแบบมีกาวแบบใหม่ให้แก่ทั้งบริษัท พนักงานทุกคนชอบสิ่งนี้

  • ในตอนแรก 3M เปิดตัวผลิตภัณฑ์นี้ในสี่เมืองใหญ่ภายใต้ชื่อ Press 'n Peel (ติดแล้วลอกออก) ซึ่งให้ผลลัพธ์ต่างๆ กัน.

  • การโจมตีที่เมืองบอยส์

    บรรดานักการตลาดตัดสินใจที่จะเสนอผลิตภัณฑ์นี้ให้ถึงมือผู้บริโภคโดยตรง ความพยายามครั้งใหญ่ในการสุ่มหากลุ่มตัวอย่างนี้ (หรือที่เรียกว่าการโจมตีที่เมืองบอยส์ (Boise Blitz) เพราะเป็นการเปิดตัวในเมืองบอยส์ รัฐไอดาโฮ) ประสบความสำเร็จอย่างมาก เก้าสิบเปอร์เซ็นต์ของผู้ที่ได้ลองใช้ผลิตภัณฑ์นี้บอกว่าพวกเขาจะซื้อผลิตภัณฑ์.

ค.ศ. 1980 ถึง 1986

  • ดาวดวงใหม่จุติขึ้น

    ฟรายเล่าว่า โน้ตแบบใหม่นี้แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว "เหมือนเชื้อไวรัส" "นี่เป็นสินค้าที่โฆษณาตัวเองเพราะเมื่อลูกค้าติดโน้ตนี้ไว้บนเอกสารที่ส่งถึงคนอื่นๆ ก็เป็นการกระตุ้นความสงสัยใคร่รู้ของผู้รับไปในตัว ใครๆ ก็สนใจโน้ตนี้ ลองดึงออกมาดู และเล่นกับมัน จากนั้น ก็ออกไปหาซื้อมาใช้บ้าง"

    ซิลเวอร์กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์นี้ก็ไม่ต่างจากนวัตกรรมใหม่ที่เป็นการปฏิวัติวงการ นั่นคือ ไม่มีใครคิดว่าตัวเองต้องใช้มัน จนกระทั่งพวกเขาได้พบกับมัน.

  • สีเหลืองคือคำตอบ

    ในวันที่ 6 เมษายน ฮีโร่ของซิลเวอร์และฟรายก็ได้รับการเปิดตัวในร้านจำหน่ายในสหรัฐฯ ในชื่อ Post-it® Notes.

สีเหลืองสว่างที่โดดเด่นนี้ถูกเลือกมาด้วยความบังเอิญ นั่นก็คือ หัองปฏิบัติการทดลองที่อยู่ติดกันมีแต่เศษกระดาษสีเหลืองเท่านั้น.

  • ลี ไออาค็อกคา และบรรดาซีอีโอคนอื่นๆ ของบริษัทชั้นนำติดอันดับฟอร์จูน 500 ได้เขียนมากล่าวชมเชยว่าพวกเขารักผลิตภัณฑ์นี้มากแค่ไหน เปิดตัว โพสต์-อิท® โน้ต ในแคนาดาและยุโรป.

  • ความยิ่งใหญ่ที่ได้รับการยกย่อง

    ฟรายได้รับการยกย่องด้วยตำแหน่งสูงสุดในด้านเทคนิคของบริษัท นั่นคือ นักวิจัยขององค์กร เขาบอกว่า "รางวัลใหญ่สุดของผมก็คือ การได้เห็นผู้คนมากมายชื่นชมและใช้ผลิตภัณฑ์ของผม" เปิดตัว โพสต์-อิท® แฟล็กซ์ สู่ท้องตลาดในฐานะวิธีการใหม่ในการกำหนดรหัสสี จัดแฟ้ม และจัดทำดัชนี.

ค.ศ. 1987 ถึง 1996

ยังคงมีอิทธิพลสูง

โพสต์-อิท® โน้ต ได้เฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ 10 ปีและติดอันดับผลิตภัณฑ์ชั้นนำสำหรับผู้บริโภคหลายต่อหลายรายการในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

  • เปิดตัว โพสต์-อิท® อีเซิล แพ็ด และทำให้การระดมความคิดไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปนับจากนั้น.

    ภายหลัง 28 ปีของการทำงานกับบริษัท สเปนเซอร์ ซิลเวอร์ ผู้ก่อตั้งร่วมของ Post-it® Notes ได้เกษียณอายุจากบริษัท 3M พร้อมด้วยสิทธิบัตรในสหรัฐฯ มากกว่า 22 รายการภายใต้ชื่อของเขา.

    ทั้งซิลเวอร์และฟรายได้สิ้นสุดอาชีพการงานของตนเมื่อ 3M ได้รับเกียรติสูงสุดในด้านการวิจัย รวมทั้งได้รับรางวัลต่างๆ มากมายภายในวงการวิศวกรรมระดับสากล.

ค.ศ. 1997 ถึง 2003

  • แบรนด์ โพสต์-อิท® ก้าวสู่ฮอลลีวูด

    ตัวแสดงหลักในภาพยนตร์ตลกเรื่อง Romy and Michele’s High School Reunion อ้างว่าได้ประดิษฐ์คิดค้น โพสต์-อิท® โน้ต ในช่วงที่พวกเขาเพิ่งสำเร็จการศึกษา.

งานวิจัยในที่ทำงานได้แสดงให้เห็นว่า ปัจจุบัน บรรดาเจ้าหน้าที่จะได้รับข้อความบน Post-it® Notes จำนวน 11 ข้อความโดยเฉลี่ยต่อวัน.

  • โพสต์-อิท® โน้ต มีวางจำหน่ายในกว่า 100 ประเทศ ปัจจุบัน กาว โพสต์-อิท® ที่มีชื่อเสียงยังคงถูกนำมาใช้ในผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ของ 3M.

  • สถานการณ์ของ Sticky

    โพสต์-อิท® ซูเปอร์ สติกกี้โน้ต ได้รับการเปิดตัวโดยเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีกาวยึดติดได้ดีกว่าเมื่อนำไปติดตามแนวตั้งบนพื้นผิวที่ไม่เรียบ.

    ในซีรีส์เรื่องดัง Sex in the City แฟนของแครี่บอกเลิกเธอผ่านทาง โพสต์-อิท® โน้ต.

    หลังจากมีการแนะนำผลิตภัณฑ์ โพสต์-อิท® แฟล็กซ์ Highlighter ก็ได้รับความสนใจอย่างมากจากบรรดานักเรียน/นักศึกษาเพื่อใช้เน้นข้อความ รวมไปถึง โพสต์-อิท® แฟล็กซ์ ที่รวมอยู่ในชุดแบบออลอินวัน.

ค.ศ. 2004 จนถึงปัจจุบัน

  • ติดหนึบอยู่กับคุณ

    โพสต์-อิท® โน้ต เฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 25 ปี.

    ในซีรีส์เรื่อง Grey’s Anatomy ซีซั่นสุดท้าย เมเรดิธ เกรย์และเดเร็ก เชพเพิร์ด เขียนคำสัญญาร่วมกันในการแต่งงานบน Post-it® Notes.

    เปิดตัว โพสต์-อิท® โน้ตแบบม้วนรุ่นกาวเต็มแผ่น ปัจจุบัน ผู้ที่ชื่นชอบ โพสต์-อิท® โน้ต on-the-go สามารถนำผลิตภัณฑ์นี้มาปรับใช้กับโน้ตบุ๊กและแล็ปท็อปได้แล้ว ด้วยวิธีนี้ จึงเหมือนกับว่าเรามีกระดาษโน้ตอยู่ใกล้ตัวตล.

  • ทำให้ใหญ่ขึ้น

    รายการทอล์คโชว์ที่ดำเนินรายการโดยโอปราห์ วินเฟรย์ ได้ใช้ โพสต์-อิท® แฟล็กซ์ Highlighters ในตอนที่ชื่อว่า “Face Behind the Name” ของเธอ เดวิด วินดอร์สกี นักออกแบบผลิตภัณฑ์ 3M ได้เปิดตัวในรายการนี้.

ปัจจุบัน โพสต์-อิท® ซูเปอร์ สติกกี้โน้ต ทั้งหมดใช้กาวที่ทำจากพืช (67% ของส่วนผสมของกาวนี้มาจากพืช).

  • แบรนด์ โพสต์-อิท® ร่วมมือกับ Evernote แอปในการจดโน้ตขององค์กร ตอนนี้เมื่อคุณใช้กล้องของสมาร์ทโฟน คุณสามารถถ่ายภาพ บันทึก และแชร์ โพสต์-อิท® โน้ต ในภาพนั้นเพื่อสร้างแท็กอ้ตโนมัติ การแจ้งเตือน และสมุดโน้ต ด้วย Evernote จะทำให้ โพสต์-อิท® โน้ต ของคุณใช้งานได้ง่ายมาก กล่าวคือ คุณสามารถทำให้เป็นแบบดิจิทัล จัดประเภท และจัดระบบในแบบที่คุณต้องการ.

  • ทั้งโลกสามารถจดบันทึก

    ปัจจุบัน โพสต์-อิท® โน้ต มีให้บริการในประเทศต่างๆ กว่า 150 ประเทศ กล่าวโดยรวมแล้ว มีผลิตภัณฑ์ โพสต์-อิท® มากกว่า 4,000 รายการ.

    การได้เห็น โพสต์-อิท® โน้ต ในภาพยนตร์ งานโมเสคป๊อปอาร์ต และชีวิตประจำวันของผู้คนหลายล้านคน ทำให้ซิลเวอร์ปลื้มใจจนตัวลอย "การที่ผลิตภัณฑ์นี้ดังระเบิดระเบ้อขนาดนี้ เป็นสิ่งที่ผมคาดไม่ถึงเลยจริงๆ."

  • 1 CNN ออนไลน์ เอดิชั่น วันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน 2013

    Evernote เป็นเครื่องหมายการค้าของ Evernote Corporation 3M, โพสต์-อิท และสีเหลืองสว่าง (Canary Yellow) เป็นเครื่องหมายการค้าของ 3M © 3M 2014.

ปฏิบัติตาม แบรนด์โพสต์-อิท®
แบรนด์ที่อยู่ในรายการด้านบนจะเป็นเครื่องหมายการค้าของ 3เอ็ม.