1. สอนให้เด็กๆ รู้วิธีการจัดระบบ โดยเริ่มต้นจากสิ่งที่พวกเขารัก
Teaching kids organization: Start with what they love

สอนให้เด็กๆ รู้วิธีการจัดระบบ โดยเริ่มต้นจากสิ่งที่พวกเขารัก

ช่วยให้เด็กๆ เรียนรู้ทักษะการจัดระบบโดยสอนความรู้พื้นฐานแก่พวกเขาผ่านกิจกรรมเสริมนอกห้องเรียน


  • ทักษะการจัดระบบเป็นสิ่งที่มีประโยชน์มากสำหรับเด็ก เมื่อมาโรงเรียน การจัดระบบยิ่งมีความสำคัญต่อการติดตามการบ้าน โครงการ และตารางเรียน แต่นั่นหมายถึง การจัดระบบโดยตัวเองแล้ว ถือเป็นเรื่องยากสำหรับเด็กๆ ส่วนใหญ่ ด้วยเหตุนี้ เราจึงควรช่วยให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ทักษะการจัดระบบโดยเริ่มจากงานอดิเรกและกิจกรรมเสริมนอกห้องเรียน การเรียนรู้ที่จะจัดระบบสิ่งต่างๆ ที่เด็กๆ รัก จะช่วยให้เด็กซึมซับอุปนิสัยที่ดีนี้เข้าไว้ในตัว และต่อมาก็สามารถนำมาปรับใช้กับที่โรงเรียน กับการทำงานและชีวิตโดยรวมในอนาคต.

    สิ่งสำคัญสามประการที่ช่วยส่งเสริมการจัดระบบสำหรับเด็กในการทำกิจกรรมโดยส่วนใหญ่ (ไม่ว่าจะเป็นการเล่นกีฬา งานศิลปะ หรือเรื่องเกี่ยวกับเทคโนโลยีก็ตาม) ก็คือ การวางตารางเวลา สื่อวัสดุ และการฝึกฝน คราวนี้ เราจะมาพูดถึงทีละข้อ

  • กำหนดตารางเวลา

    พ่อแม่มักจะเป็นผู้ที่ต้องการจะมั่นใจว่าลูกๆ ทำอะไรตรงเวลา แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเด็กๆ จะต้องมาแบกรับความรับผิดชอบนี้กับคุณด้วย เด็กๆ ส่วนใหญ่อย่างน้อยที่สุดก็สามารถมีส่วนร่วมกับการจัดทำตารางเวลาได้ (โดยขึ้นอยู่กับอายุของเด็ก) ไม่ว่าจะเป็นเรื่องง่ายๆ เช่น ทำเครื่องหมายของบทเรียนต่อไป หรือฝึกกับปฏิทินของครอบครัวโดยใช้ โพสต์-อิท® ซูเปอร์ สติกกี้โน้ต หรืออาจจะซับซ้อนขึ้นมาหน่อย เช่น การติดตามดูตารางเวลาของตนเองและบอกให้พ่อแม่ทราบถ้าพวกเขาต้องการความช่วยเหลือเกี่ยวกับบทเรียนในเรื่องใด

    scheduling

  • สื่อวัสดุ

    ไม่มีกิจกรรมใดๆ สำหรับเด็กที่ไม่ต้องใช้สื่อ เช่น อุปกรณ์กีฬา (บางครั้งก็ต้องใช้มากทีเดียว!) อุปกรณ์สำหรับการทำงานศิลปะ โน้ตดนตรี เครื่องแต่งกาย หรือชุดเครื่องแบบ เป็นต้น การให้เด็กๆ รับผิดชอบข้าวของของตนเองตั้งแต่อายุยังน้อย นับเป็นวิธีที่ดีมากในการสอนให้พวกเขาทราบว่า การจัดระบบสามารถส่งผลที่สำคัญเพียงใด สำหรับเด็กเล็กๆ เราสอนได้ง่ายๆ เช่น ให้เด็กๆ ฝึกฝนและเขียนรายการตรวจสอบลงใน โพสต์-อิท® โน้ตลายเส้นสำหรับจดรายการ เพื่อช่วยให้พวกเขาสามารถตรวจดูและกาเครื่องหมายเมื่อเช็คของในกระเป๋าหรือเป้สะพายหลัง สำหรับเด็กโต การสอนเรื่องนี้อาจเป็นการกำหนดให้ลูกๆ ซักรีดเสื้อผ้าเอง แพ็คกระเป๋าเอง และมาขึ้นรถตามเวลา

    materials

  • ฝึกฝน

    กิจกรรมเสริมหลักสูตรโดยส่วนใหญ่ (โดยเฉพาะการเรียนศิลปะ) จำเป็นต้องอาศัยการฝึกฝนด้วยตนเอง การเรียน และการจำ วิธีที่ดีเยี่ยมในการทำให้ลูกๆ สามารถติดตามและจัดการกับข้อมูลมากๆ ได้ก็คือ การกำหนดรหัสสี หรือการทำเครื่องหมายแต่ละย่อหน้าโดยเรียงตามความสำคัญ วิธีนี้อาจฟังดูยุ่งยาก แต่จริงๆ แล้วไม่เลย เพียงแค่ให้เด็กๆ ติด Post-it® Flag สีที่ตนเองชอบกับสิ่งที่สำคัญที่สุด (เช่น โน้ตดนตรีสำหรับบทเรียนต่อไป หน้าวิธีการเล่นในหนังสือกีฬา หรือหน้าต่อไปของสคริปต์ที่เด็กๆ ต้องท่องจำ) ส่วนเด็กที่โตหน่อย ก็สามารถเพิ่มระดับของการกำหนดรหัสสีด้วยการระบุสิ่งที่สำคัญเป็นอันดับสองและสาม รวมทั้งแยกเรื่องที่ซับซ้อนออกมาเป็นส่วนย่อยๆ เพื่อให้สามารถจัดการกับแต่ละส่วนได้ดีขึ้น

    practice

  • ขั้นตอนง่ายๆ เหล่านี้จะช่วยสร้างนิสัยการจัดระบบให้เด็กๆ ก่อนที่พวกเขาจะเริ่มการเรียนรู้อย่างเป็นทางการ ซึ่งหมายถึง การกำหนดเค้าโครง การจัดแฟ้ม หรือการจัดทำปฏิทิน และเมื่อถึงเวลาที่ลูกๆ จะต้องติดตามเรื่องที่สำคัญจริงๆ ก็มีความเป็นไปได้มากที่พวกเขาจะพร้อมแล้วสำหรับสิ่งนั้นและมั่นใจได้ว่าจะทำทุกอย่างได้สำเร็จตามต้องการ

ประสิทธิภาพการทำงาน เด็กๆ การจัดระบบ_ในบ้าน ตารางเวลา ทำเครื่องหมาย โน้ต

แท็ก:
    ปฏิบัติตาม แบรนด์โพสต์-อิท®
    แบรนด์ที่อยู่ในรายการด้านบนจะเป็นเครื่องหมายการค้าของ 3เอ็ม.
    เปลี่ยนประเทศ
    ประเทศไทย - ไทย