แม้ว่าผลิตภัณฑ์นี้จะเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในปัจจุบัน แต่จุดเริ่มต้นของสิ่งนี้เป็นเรื่องที่คาดไม่ถึงเเลยจริงๆ ย้อนกลับไปในอดีต จุดเริ่มต้นของปรากฏการณ์การค้นพบโพสต์อิทสีเหลืองสว่างของเราเตือนให้เรานึกถึงบทเรียนที่มีค่ามาก นั่นคือ ความเพียรนั้นสำคัญพอๆ กับแรงบันดาลใจเมื่อเราต้องนำความคิดมาสู่การปฏิบัติจริง.
ดอกเตอร์สเปนเซอร์ ซิลเวอร์ นักวิทยาศาสตร์ของ 3M กำลังยุ่งกับการวิจัยเรื่องกาวในห้องปฏิบัติการทดลอง ในระหว่างดำเนินการ เขาได้ค้นพบบางอย่างที่พิเศษมาก นั่นคือ กาวที่ติดเบาๆ บนพื้นผิว แต่ไม่ได้ผนึกแน่นไปบนพื้นผิวนั้น.
"ส่วนหนึ่งของงานของผมในฐานะนักวิจัยคือการพัฒนากาวชนิดใหม่ และ
สิ่งที่ซิลเวอร์ค้นพบเป็นอะไรบางอย่างที่เรียกว่า ไมโครสเฟียร์ ที่รักษาความเหนียวไว้ได้แต่ยังมี "คุณสมบัติในการดึงออกได้" ซึ่งทำให้วัตถุและพื้นผิวที่ถูกติดนั้นสามารถแยกออกจากกันได้อย่างง่ายดาย.
เป็นเวลานานหลายปีที่ซิลเวอร์พยายามค้นหาประโยชน์จากการคิดค้นของเขา แต่ก็ไร้ผล แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้เขาล้มเลิกความพยายามที่จะโฆษณาถึงข้อดีของสิ่งที่เขาพบนี้ให้เพื่อนร่วมงานฟัง.
"ใครๆ มักเรียกผมว่า คนดื้อด้าน เพราะผมไม่ยอมแพ้.”
ขณะเดียวกัน อาร์ท ฟราย นักวิทยาศาสตร์อีกคนหนึ่งของ 3M ก็กำลังอึดอัดใจ ทุกคืนวันศุกร์ เมื่อเขาต้องฝึกซ้อมร้องเพลงประสานเสียงในโบสถ์ เขาต้องใช้เศษกระดาษในการทำเครื่องหมายเพลงนมัสการที่พวกเขากำลังจะร้องสรรเสริญพระเจ้าในครั้งต่อไป เมื่อถึงวันอาทิตย์ เขามักพบว่ากระดาษที่คั่นไว้ปลิวหายไปจากหนังสือเพลงนมัสการ.
เขาต้องการที่คั่นหนังสือที่จะติดแน่นกับกระดาษแต่ไม่ทำให้หน้าหนังสือเสีย.
เมื่อนึกย้อนกลับไปในการสัมมนา ฟรายได้รับทราบถึงไมโครสเฟียร์ของซิลเวอร์ เขาเรียกช่วงเวลานั้นว่าเป็นช่วงเวลาการค้นพบที่ยิ่งใหญ่ "เป็นช่วงเวลาที่คุณรู้สึกตื่นเต้นมากที่สุด" 1
เขาได้ร่วมมือกับซิลเวอร์ และทั้งคู่เริ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์ เมื่อพวกเขาเริ่มเขียนข้อความลงในโน้ตใหม่นี้เพื่อสื่อสารกับคนอื่นๆ ทั่วออฟฟิศ พวกเขาก็ตระหนักถึงศักยภาพสูงสุดของไอเดียนี้.
ฟรายตัดสินใจแจ้งให้สำนักงานใหญ่ของ 3M ทราบถึงไอเดียนี้ของเขา.
ในตอนแรก 3M เปิดตัวผลิตภัณฑ์นี้ในสี่เมืองใหญ่ภายใต้ชื่อ Press 'n Peel (ติดแล้วลอกออก) ซึ่งให้ผลลัพธ์ต่างๆ กัน.
บรรดานักการตลาดตัดสินใจที่จะเสนอผลิตภัณฑ์นี้ให้ถึงมือผู้บริโภคโดยตรง ความพยายามครั้งใหญ่ในการสุ่มหากลุ่มตัวอย่างนี้ (หรือที่เรียกว่าการโจมตีที่เมืองบอยส์ (Boise Blitz) เพราะเป็นการเปิดตัวในเมืองบอยส์ รัฐไอดาโฮ) ประสบความสำเร็จอย่างมาก เก้าสิบเปอร์เซ็นต์ของผู้ที่ได้ลองใช้ผลิตภัณฑ์นี้บอกว่าพวกเขาจะซื้อผลิตภัณฑ์.
ฟรายเล่าว่า โน้ตแบบใหม่นี้แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว "เหมือนเชื้อไวรัส" "นี่เป็นสินค้าที่โฆษณาตัวเองเพราะเมื่อลูกค้าติดโน้ตนี้ไว้บนเอกสารที่ส่งถึงคนอื่นๆ ก็เป็นการกระตุ้นความสงสัยใคร่รู้ของผู้รับไปในตัว ใครๆ ก็สนใจโน้ตนี้ ลองดึงออกมาดู และเล่นกับมัน จากนั้น ก็ออกไปหาซื้อมาใช้บ้าง"
ซิลเวอร์กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์นี้ก็ไม่ต่างจากนวัตกรรมใหม่ที่เป็นการปฏิวัติวงการ นั่นคือ ไม่มีใครคิดว่าตัวเองต้องใช้มัน จนกระทั่งพวกเขาได้พบกับมัน.
ในวันที่ 6 เมษายน ฮีโร่ของซิลเวอร์และฟรายก็ได้รับการเปิดตัวในร้านจำหน่ายในสหรัฐฯ ในชื่อ Post-it® Notes.
ลี ไออาค็อกคา และบรรดาซีอีโอคนอื่นๆ ของบริษัทชั้นนำติดอันดับฟอร์จูน 500 ได้เขียนมากล่าวชมเชยว่าพวกเขารักผลิตภัณฑ์นี้มากแค่ไหน เปิดตัว โพสต์-อิท® โน้ต ในแคนาดาและยุโรป.
ฟรายได้รับการยกย่องด้วยตำแหน่งสูงสุดในด้านเทคนิคของบริษัท นั่นคือ นักวิจัยขององค์กร เขาบอกว่า "รางวัลใหญ่สุดของผมก็คือ การได้เห็นผู้คนมากมายชื่นชมและใช้ผลิตภัณฑ์ของผม" เปิดตัว โพสต์-อิท® แฟล็กซ์ สู่ท้องตลาดในฐานะวิธีการใหม่ในการกำหนดรหัสสี จัดแฟ้ม และจัดทำดัชนี.
เปิดตัว โพสต์-อิท® อีเซิล แพ็ด และทำให้การระดมความคิดไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปนับจากนั้น.
ภายหลัง 28 ปีของการทำงานกับบริษัท สเปนเซอร์ ซิลเวอร์ ผู้ก่อตั้งร่วมของ Post-it® Notes ได้เกษียณอายุจากบริษัท 3M พร้อมด้วยสิทธิบัตรในสหรัฐฯ มากกว่า 22 รายการภายใต้ชื่อของเขา.
ทั้งซิลเวอร์และฟรายได้สิ้นสุดอาชีพการงานของตนเมื่อ 3M ได้รับเกียรติสูงสุดในด้านการวิจัย รวมทั้งได้รับรางวัลต่างๆ มากมายภายในวงการวิศวกรรมระดับสากล.
ตัวแสดงหลักในภาพยนตร์ตลกเรื่อง Romy and Michele’s High School Reunion อ้างว่าได้ประดิษฐ์คิดค้น โพสต์-อิท® โน้ต ในช่วงที่พวกเขาเพิ่งสำเร็จการศึกษา.
โพสต์-อิท® โน้ต มีวางจำหน่ายในกว่า 100 ประเทศ ปัจจุบัน กาว โพสต์-อิท® ที่มีชื่อเสียงยังคงถูกนำมาใช้ในผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ของ 3M.
โพสต์-อิท® ซูเปอร์ สติกกี้โน้ต ได้รับการเปิดตัวโดยเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีกาวยึดติดได้ดีกว่าเมื่อนำไปติดตามแนวตั้งบนพื้นผิวที่ไม่เรียบ.
ในซีรีส์เรื่องดัง Sex in the City แฟนของแครี่บอกเลิกเธอผ่านทาง โพสต์-อิท® โน้ต.
หลังจากมีการแนะนำผลิตภัณฑ์ โพสต์-อิท® แฟล็กซ์ Highlighter ก็ได้รับความสนใจอย่างมากจากบรรดานักเรียน/นักศึกษาเพื่อใช้เน้นข้อความ รวมไปถึง โพสต์-อิท® แฟล็กซ์ ที่รวมอยู่ในชุดแบบออลอินวัน.
โพสต์-อิท® โน้ต เฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 25 ปี.
ในซีรีส์เรื่อง Grey’s Anatomy ซีซั่นสุดท้าย เมเรดิธ เกรย์และเดเร็ก เชพเพิร์ด เขียนคำสัญญาร่วมกันในการแต่งงานบน Post-it® Notes.
เปิดตัว โพสต์-อิท® โน้ตแบบม้วนรุ่นกาวเต็มแผ่น ปัจจุบัน ผู้ที่ชื่นชอบ โพสต์-อิท® โน้ต on-the-go สามารถนำผลิตภัณฑ์นี้มาปรับใช้กับโน้ตบุ๊กและแล็ปท็อปได้แล้ว ด้วยวิธีนี้ จึงเหมือนกับว่าเรามีกระดาษโน้ตอยู่ใกล้ตัวตล.
รายการทอล์คโชว์ที่ดำเนินรายการโดยโอปราห์ วินเฟรย์ ได้ใช้ โพสต์-อิท® แฟล็กซ์ Highlighters ในตอนที่ชื่อว่า “Face Behind the Name” ของเธอ เดวิด วินดอร์สกี นักออกแบบผลิตภัณฑ์ 3M ได้เปิดตัวในรายการนี้.
แบรนด์ โพสต์-อิท® ร่วมมือกับ Evernote แอปในการจดโน้ตขององค์กร ตอนนี้เมื่อคุณใช้กล้องของสมาร์ทโฟน คุณสามารถถ่ายภาพ บันทึก และแชร์ โพสต์-อิท® โน้ต ในภาพนั้นเพื่อสร้างแท็กอ้ตโนมัติ การแจ้งเตือน และสมุดโน้ต ด้วย Evernote จะทำให้ โพสต์-อิท® โน้ต ของคุณใช้งานได้ง่ายมาก กล่าวคือ คุณสามารถทำให้เป็นแบบดิจิทัล จัดประเภท และจัดระบบในแบบที่คุณต้องการ.
ปัจจุบัน โพสต์-อิท® โน้ต มีให้บริการในประเทศต่างๆ กว่า 150 ประเทศ กล่าวโดยรวมแล้ว มีผลิตภัณฑ์ โพสต์-อิท® มากกว่า 4,000 รายการ.
การได้เห็น โพสต์-อิท® โน้ต ในภาพยนตร์ งานโมเสคป๊อปอาร์ต และชีวิตประจำวันของผู้คนหลายล้านคน ทำให้ซิลเวอร์ปลื้มใจจนตัวลอย "การที่ผลิตภัณฑ์นี้ดังระเบิดระเบ้อขนาดนี้ เป็นสิ่งที่ผมคาดไม่ถึงเลยจริงๆ."
Evernote เป็นเครื่องหมายการค้าของ Evernote Corporation 3M, โพสต์-อิท และสีเหลืองสว่าง (Canary Yellow) เป็นเครื่องหมายการค้าของ 3M © 3M 2014.