1. เกิดอะไรขึ้นบ้างในห้องนักบิน? นักบินเตรียมพร้อมก่อนบินอย่างไร
How a pilot  gets ready to fly

เกิดอะไรขึ้นบ้างในห้องนักบิน? นักบินเตรียมพร้อมก่อนบินอย่างไร

เข้าร่วมในซีรีส์ "Backstage Pass" ของเรา เพื่อสำรวจเบื้องหลังสถานที่ทำงานที่พิเศษและน่าสนใจ


  • เคยสงสัยไหมว่าบรรดานักบินทำอะไรก่อนการบิน ในระหว่างการบิน และหลังการบิน เราก็สงสัยเหมือนกัน (และสงสัยว่าพวกเขาใช้ Post-it® Note เป็นเครื่องมือช่วยเหมือนพวกเราในอาชีพอื่นๆ หรือเปล่า) และก็ปรากฏว่าบรรดานักบินมีสิ่งต่างๆ มากมายที่ต้องบันทึกและติดตาม และมีวิธีการดีๆ ในการสร้างความมั่นใจว่าพวกเขาจะสามารถดูแลทุกเที่ยวบินให้ปลอดภัย.

    เราได้ปีนขึ้นมาในห้องนักบินกับมาร์ค นักบินขององค์กรแห่งหนึ่ง เพื่อเรียนรู้ว่าพวกเขาจำเป็นต้องเตรียมตัวอะไรบ้างก่อนบิน เพื่อให้ทุกอย่างดำเนินไปอย่างราบรื่นและเตรียมพร้อมสำหรับการเดินทางถึงอย่างปลอดภัย.

  • อันดับแรกเลยก็คือ การตรวจเช็คสภาพภูมิอากาศก่อนออกเดินทาง เมื่อมาร์คพร้อมที่จะบินแล้ว ขั้นตอนแรกก็คือการเปิดวิทยุและค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศที่สนามบินที่เครื่องบินจะออกเดินทาง ซึ่งหมายถึงอุณหภูมิ ความกดอากาศ หยาดน้ำฟ้า (สภาวะของน้ำที่ตกลงมาจากท้องฟ้า) จุดน้ำค้าง ทิศทางและความแรงลม ในขณะที่เขารับฟังตัวเลขข้อมูลเหล่านี้ เขาจะจดบันทึกลงใน โพสต์-อิท® ซูเปอร์ สติกกี้โน้ต และเมื่อเสร็จแล้วก็จะติดไว้ที่แผงควบคุมที่ซึ่งเขาและนักบินร่วมจะสามารถมองเห็นได้ตลอดเวลา


    Check on weather conditions for departure


    Write them down on a Post-it® Super Sticky Note and stick onto the control panel

  • ขั้นตอนต่อไปก็คือการโทรศัพท์ขออนุญาตเปิดทาง ซึ่งหมายถึง มาร์คจะวิทยุไปที่ศูนย์ควบคุมการจราจรทางอากาศและขออนุญาตเปิดทาง เจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศจะเปิดเส้นทางบินให้เขา และบอกให้เขารักษาระดับการบินและแจ้งรหัสเฉพาะ (discrete code) เพื่อให้แน่ใจว่าทุกคนอยู่ในเพจเดียวกัน มาร์คบอกว่า การรักษาความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ เพราะ "แม้ว่าฟ้าจะกว้าง แต่ก็มีเครื่องบินมากมายหลายลำ" และข้อมูลเหล่านั้นทั้งหมดไปที่ไหนกัน แน่นอนล่ะว่าก็ถูกบันทึกไว้ใน Post-it® Note อีกแผ่นไงล่ะ


    call for a clearance

  • ทำไมจึงต้องใช้ โพสต์-อิท® ซูเปอร์ สติกกี้โน้ต ด้วยล่ะ ทั้งๆ ที่คุณสามารถสั่งพิมพ์ข้อมูลออกมาได้? นั่นก็เพราะข้อมูลนี้นำไปติดในตำแหน่งที่ต้องการได้ อันที่จริง มาร์คอธิบายว่าเป็นการดีกว่าเพราะ:

    "ที่ผมชอบมากก็คือ ไม่ว่าจะติดตรงไหน แผ่นนี้ก็จะติดหนึบได้ทันที" อาจจะฟังดูไร้สาระ แต่บางครั้งเมื่อเครื่องบินต้องบินในอุณหภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง...หรือบางครั้งก็อยู่ท่ามกลางสภาพแวดล้อมของทะเลทรายที่ซึ่งอากาศภายนอกมีอุณภูมิสูงถึง 50 องศา (หรือแม้แต่ต่ำกว่าหรือสูงกว่า 100 องศาฟาเรนไฮต์ขึ้นไป) การที่มีบางอย่างยังสามารถติดอยู่ได้มั่นคงในตำแหน่งที่ต้องการ จึงเป็นเรื่องดีมาก มันทำให้เราทำงานได้ง่ายขึ้นเมื่อเรามีข้อมูลที่ต้องการพร้อมอยู่ตลอดเวลา

  • และทันทีที่เราบินขึ้นสู่ท้องฟ้า เครื่องบินทุกลำก็จะมีสิ่งที่เรียกว่า "squawk code" (Discrete ID หรือลองเทียบกับป้ายทะเบียนรถแบบใช้ครั้งเดียว) นั่นจะเป็นการสื่อสารจากเครื่องบินอย่างต่อเนื่องและใช้ในการระบุกับเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศ เพื่อที่ว่าพวกเขาจะได้แน่ใจว่าเครื่องบินของเราอยู่ที่ไหนได้ตลอดเวลา แน่นอนว่าการบังคับเครื่องบินนั้นยังไม่นับรวมเรื่องการควบคุม rudder ปรับค่ามาตรวัดความสูงให้ถูกต้อง รักษาความเร็วที่ถูกต้องด้วยคันเร่ง คอยจับตาดูเครื่องมือและระบบแจ้งเตือนลูกเรือ (จอ [A-OK] ที่แสดงเป็นสีเขียว จอ [something's wrong] สีเหลือง หรือ จอ [emergency] สีแดง) หรือคอยตรวจสอบว่ามีน้ำมันเพียงพอ...


    according to Mark, one of the most fun and rewarding jobs out there – not to mention an incredible ride!

    มีอะไรมากมายให้คุณต้องเฝ้าดู แต่เมื่อคุณจับทางได้แล้ว ตามที่มาร์คบอก คุณก็จะได้รู้จักกับงานที่สนุกที่สุดและคุ้มค่าที่สุด นี่ยังไม่นับรวมการบินที่สุดแสนหฤหรรษ์ เราก็อยากจะคิดว่า โพสต์-อิท® ซูเปอร์ สติกกี้โน้ต สนุกสนานไปกับการบินเช่นกัน 

ประสิทธิภาพการผลิต สถานที่ทำงาน การจัดระบบ_สำนักงาน บัตรผ่าน _หลังเวที โน้ต super_sticky_notes

แท็ก:


    ปฏิบัติตาม แบรนด์โพสต์-อิท®
    แบรนด์ที่อยู่ในรายการด้านบนจะเป็นเครื่องหมายการค้าของ 3เอ็ม.
    เปลี่ยนประเทศ
    ประเทศไทย - ไทย